Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Cách trồng rau mùi (ngò rí)

Rau mùi hay còn gọi là hồ tuy, hương tuy, nguyên tuy, ngò hay ngổ, có tên khoa học Coriandrum sativum L.

Đây là loài cây thảo nhỏ mọc hằng năm, cao 35-50cm, thân nhẵn. Thân và lá vò có mùi thơm dễ chịu. Lá ở gốc có cuống dài. Những lá phía trên có lá chét chia thành những thùy hình sợi nhỏ, nhọn. Hoa trắng hay hơi hồng.

Rau mùi có vị cay, tính ấm và mùi thơm dịu nên được dùng làm tăng hương vị các món ăn quen thuộc như: canh, các món xào, ăn kèm với rau sống... Ngoài ra rau mùi còn dùng để uống có tác dụng gây trung tiện, dễ tiêu hóa, kích thích và làm tiêu đờm trệ.




Đất trồng rau mùi cần tơi xốp, nhiều mùn. Cái này thì hầu như cây nào cũng vậy. Các bác mua đất sạch về trồng là ngon nhất. Không thì đất thường cũng được, nhưng nên trộn thêm rơm rạ hoại mục cho tốt đất.

Trước khi gieo hạt cần ngâm hạt từ 12 – 14 giờ trong nước rồi gieo hạt vào đất. Nếu là "dân chơi" thì ươm trước vào khay bầu cho máu, cây sẽ nhanh phát triển và trồng được theo hàng theo lỗi.



Rau mùi là gia vị rất quen thuộc và được sử dụng nhiều. Nhưng rau ở chợ hay được tưới bằng nước không sạch (thậm chí cực bẩn ... eo ơi không tiện nói cụ thể). Các bác chịu khó trồng để ăn cho yên tâm nhé


Khay rau mùi mình trồng đây:






Có vẻ mình gieo hạt hơi thưa. Từ khi hạt nảy mầm đến lúc được ăn chỉ khoảng 3 tuần

Các món bánh mì, thịt bò, rau sống mà không có rau mùi thì hơi buồn đó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét